NỢ HAY VỐN CHỦ SỞ HỮU SẼ ĐEM LẠI NHIỀU TÁC ĐỘNG TÍCH CỰC HƠN?

Phần lớn các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhìn nhận về tỷ lệ giữa nợ và vốn chủ có được (cấu trúc vốn) khá đơn giản

Phần lớn các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhìn nhận về tỷ lệ giữa nợ và vốn chủ có được (cấu trúc vốn) khá đơn giản, thường thì họ tự nhẩm tính khi nào thì nên mượn nợ, khi nào thì kêu gọi thêm vốn chủ có được. Tuy nhiên, nếu chúng ta biết rằng, việc hoạch định cấu trúc vốn để đạt hiệu quả cao nhất về chi phí là một vấn đề tốn không biết bao nhiêu bút mực của giới học thuật lẫn các nhà quản lý tài chính kinh nghiệm, thì có lẽ chúng ta sẽ bỏ nhiều thời gian tìm hiểu hơn về vấn đề này. Hãy cùng Calicoach tìm hiểu rõ hơn về bài viêt này!

Tỷ lệ giữa nợ và vốn chủ được gọi là cấu trúc vốn.

Phần to các doanh nghiệp, nhất là công ty vừa và nhỏ; nhìn nhận về tỷ lệ giữa nợ và vốn chủ sở hữu được hơi đơn giản; thường thì họ tự nhẩm tính khi nào thì phải mượn nợ, lúc nào thì kêu gọi thêm vốn chủ mang được. hiển nhiên là các tính toán ấy phần nào cũng sở hữu “lý” của người quyết định, tuy vậy, giả dụ chúng ta biết rằng, việc hoạch định cấu trúc vốn để đạt hiệu quả cao nhất cho một công tymột vấn đề vô cùng quan trọng trong tài chính doanh nghiệp, làm cho tốn không biết bao nhiêu bút mực của giới học thuật lẫn các nhà quản lý tài chính kinh nghiệm, thì mang lẽ chúng ta sẽ bỏ phổ biến thời gian sắm hiểu và sẽ thận trọng hơn trong quyết định của mình.

no-hay-von-chu-so-huu-se-dem-lai-nhieu-tac-dong-tich-cuc-hon

NỢ: ƯU VÀ KHUYẾT ĐIỂM

Một trong những điểm cộng lớn nhất của việc sử dụng nợ thay cho vốn chủ mang được ấy là lãi suất mà nhà hàng phải trả trên nợ được miễn thuế.

Trong lúc đấy thì cổ tức hay các phương pháp thứcthưởng khác cho chủ được nên bị đánh thuế. Trên nguyên tắc mà nói, ví như chúng ta thay vốn chủ được bằng nợ thì sẽ giảm được thuế doanh nghiệp bắt buộc trả, và vì vậy tăng giá trị của doanh nghiệp lên. Một điều phải chú ý, với các nước mà nhà đầu tư nên trả thuế thu nhập cá nhân mang mức cao thì ưu thế này của nợ sẽ bị giảm hay thậm chí trở nên yếu điểm.

Ưu điểm thiết bị hai của nợ, đó là nợ thường tốt hơn vốn chủ mang được.

Nói đơn giản là lãi suất ngân hàng, hay lãi suất trái khoán thấp hơn rộng rãi so sánh mang lãi suất kỳ vọng của nhà đầu tư. Do đấy lúc nâng cao nợ tức thị giảm chi phí chi ra trên 1 đồng tiền mặt và do đó tăng cao lợi nhuận, cũng như giá trị của công ty. Vì thuộc tính này mà tỷ số nợ trên vốn chủ được còn được gọi là hệ số đòn bẩy.

Tuy vậy doanh nghiệp ko thể nâng cao nợ lên mức quá cao so sánh chủ mang được.

Khi ấy nhà hàng sẽ rơi vào hiện trạng tài chính ko lành mạnh, và đưa tới những rủi ro khác mà chúng ta sẽ bàn trong những phần sau.

VỐN: ƯU VÀ KHUYẾT ĐIỂM

Một trong những điểm ko dễ dàng của vốn chủ được ấytầm giá (hay chi phí) của nó cao hơn giá thành của nợ.

hiển nhiên rồi, vì ko nhà đầu tư nào bỏ tiền đầu tư vào siêu thị gánh chịu những rủi ro về hoạt động và kết quả marketing của siêu thị mà lại chịu nhận tiền lời bằng lãi suất cho vay nợ. Việc này cộng với thuộc tính không được miễn trừ thuế làm cho giá tiền vốn càng cao hơn.

Việc này này dẫn tới một điểm ko dễ dàng khác, là lúc vốn chủ sở hữu được càng cao, số lượng người chủ với được càng nhiều, thì áp lực về kỳ vọng của nhà đầu tư cũng như sự quản lý, giám sát của họ lên những nhà điều hành nhà hàng càng lớn.

Tuy vậy vốn chủ được sẽ vẫn cần tăng khi siêu thị cần tiền. Tăng để cân bằng với nợ và giữ cho nhà hàng ở trong tình trạnh tài chính lành mạnh. Một lý do để các nhà đầu tư tăng vốn nữa là khi thị trường định giá cổ phiếu của nó cao hơn giá trị nội tại (overprice). Phát hành vốn trong trường hợp ấy sẽ tạo ra lợi nhuận tài chính cho công ty; và thực tiễntăng phần lãi nhuận cho các nhà đầu tư hiện hữu.

MỘT SỐ VẤN ĐỀ LIÊN QUAN ĐẾN CẤU TRÚC VỐN KHÁC

1. Nợ giúp cho các nhà điều hành cẩn trọng hơn lúc đầu tư

Thực tế từ các thị trường thấy rằng; đối với những công ty với lượng tiền mặt dồi dào và ko với tiềm năng phát triển nhanh; các nhà quản lý thường xu hướng đầu tư tiền vào những dự án “ồn ào” nhưng không hiệu quả; hoặc dùng tiền, tăng mức giá để tạo ra phát triển. hiển nhiên các phương pháp khiến này không sở hữu đến giá trị cao cho công ty.

Thuật ngữ tài chính gọi việc này là đầu tư quá mức (overinvestment). Nếu siêu thị không với hội đồng quản trị giám sát chặt chẽ; thì hiệu ứng đầu tư quá mức này này sẽ xảy ra nhiều. Tuy nhiên, ví như doanh nghiệp vay nợ để tài trợ cho các khoản đầu tư; thì việc bắt buộc trả lãi định kỳ, cũng như trả vốn theo định kỳ sẽ ngăn; hoặc giảm việc đầu tư quá mức này.

2. Nợ tạo ra mức giá “hao mòn” công ty và thất bại

Tỷ lệ nợ cao sẽ đưa tới rủi ro thất bại.

Một công trình mua hiểu tại Mỹ thấy rằng chi phí thất bại chiếm khoảng 3% thị giá của mọi các doanh nghiệp niêm yết. Nghiên cứu còn thấy rằng tầm giá “hao mòn” công ty (cost of business erosion) còn cao và nghiêm trọng hơn nhiều. Những doanh nghiệp tỷ lệ nợ cao, sẽ “nhát tay” trong việc hiểu rõ các thời cơ đầu tư. Những doanh nghiệp này cũng thiên hướng giảm chuyên chở những giá thành tạo ra hiệu quả trong tương lai; như mức giá chọn hiểu và phát triển, đào tạo, xây dựng thương hiệu.

Kết quả là những công ty này đã bỏ lỡ những cơ hội để nâng cao giá trị của doanh nghiệp. Mức nợ cao còn đưa đến những rủi ro mất khách hàng, nhân viên và nhà cung cấp. Nguy cơ càng cao hơn khi sản phẩm của nhà hàng mang vòng đời dùng cho và bảo hành lâu dài. Một tỉ dụ rõ nhất là siêu thị xe tương đối Chrysler đã bị giảm 40% doanh số khi bắt buộc đối diện rủi ro thất bại vì nợ nần vào năm 1979.

Ngoài ra nhà hàng sở hữu mức nợ cao còn tạo ra sự ko tuyệt vời giữa các chủ nợ và nhà đầu tư lúc doanh nghiệp sắp bắt buộc ngừng hoạt động để trả nợ.

Khi rủi ro đấy xảy ra, các nhà đầu tư “khôn ngoan” sẽ mua phương pháp đầu tư dưới mức (underinvestment). Tức là họ sẽ tập kết đầu tư vào những dự án rủi ro cao; mang đến giá trị rẻ trong tương lai; nhưng thể sở hữu lại tiền mặt để sở hữu thể chia dưới dạng cổ tức ngay lúc này. Trong lúc đó những chủ nợ lại muốn siêu thị đầu tư vào các dự án ít rủi ro và tạo được giá trị cao trong tương lai. Và không tối ưu do đó phát sinh.

3. Lý thuyết tăng vốn tuần tự

Lý thuyết tăng vốn tuần tự (pecking order theory); nói rằng khi siêu thị bắt buộc tiền mặt để đầu tư vào dự án mới,;công ty sẽ tuần tự thực hành theo trang bị tự sau. Đầu tiên là lợi nhuận giữ lại. Kế tiếp là mượn nợ, sau cộng là phát hành cổ phiếu. Cũng theo lý thuyết này; sự “sốt sắng” phát hành cổ phiếu của nhà hàng chứng tỏ rằng; cổ phiếu của nhà hàng ấy đang được thị trường nhận xét cao hơn giá trị thật.

Học viện Doanh nhân Calicoach

icon-dau-tich Địa chỉ: 12A Tòa nhà Sao Mai, 19 Lê Văn Lương, Nhân Chính, Thanh Xuân, TP.Hà Nội

icon-dau-tich Hotline: 0933.75.6666

icon-dau-tich Email: Calicoach.edu@gmail.com

icon-dau-tich Website: Calicoach.vn | Calicoach.edu.vn

Tìm bài viết này bằng các từ khóa

  • kiến thức tài chính cá nhân
  • kiến thức tài chính cơ bản
  • kiến thức về tài chính
  • kiến thức tài chính doanh nghiệp
  • kien thuc tai chinh
  • kiến thức cơ bản về tài chính
  • kiến thức cơ bản về kinh tế
  • kiến thức tài chính kinh doanh
  • kiến thức tài chính là gì
  • kiến thức kinh tế học
  • kiến thức kinh tế xã hội
  • kiến thức tài chính Việt Nam
  • tổng hợp kiến thức tài chính
  • kho tàng kiến thức tài chính
  • kiến thức về tài chính

Post a Comment

[blogger]

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Name

Email *

Message *

Powered by Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget